Hàng Sampling là gì? Ưu và nhược điểm của việc triển khai chiến dịch sampling

Sampling marketing dần trở thành một trong những chiến lược tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, khi digital sampling (phân phối mẫu thử kỹ thuật số) xuất hiện và chứng tỏ được hiệu quả, thuật ngữ này lại càng trở nên phổ biến hơn. Trong đó, hàng sampling là một khái niệm quan trọng thường bị bỏ qua khi nhắc đến phương pháp tiếp thị mới này.

Vậy, hàng sampling là gì và có vai trò như thế nào trong một chiến dịch sampling? Cùng TAPTAP tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

hang-sampling-la-gi-va-vi-sao-lai-quan-trong-trong-chien-dich-sampling

Hàng sampling là gì và vì sao lại quan trọng trong chiến dịch sampling? @wholefoodsmagazine

1. Hàng sampling là gì?

Hàng sampling có thể được dịch nôm na là “sản phẩm mẫu”, là “món quà miễn phí” mà doanh nghiệp dành tặng cho khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của mình thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau. Thông thường, hàng sampling sẽ được tặng kèm khi khách hàng mua sắm tại doanh nghiệp (cả online và offline).

Hàng sampling là một phần không thể thiếu của chiến dịch sampling, và đôi khi đóng vai trò như phần quan trọng nhất của chiến dịch này.

2. Ưu điểm của việc sử dụng hàng sampling

Sử dụng hàng sampling để tiếp cận khách hàng và lấy nhận xét của họ là cách phổ biến các doanh nghiệp áp dụng để khảo sát và cải tiến sản phẩm vốn có của mình. Trong một trường hợp khác, chiến dịch sampling cũng có thể được sử dụng như một hình thức tiếp thị cho sản phẩm mới, với mục đích làm tăng độ nhận diện của sản phẩm mới cũng như khả năng bán hàng ra thị trường. Đặc biệt, sử dụng hàng sampling cho chiến dịch “dùng thử trước khi mua” vẫn là chiến lược tiếp thị khá hiệu quả mà rất nhiều doanh nghiệp FMCG, F&B và Mỹ phẩm ngày nay sử dụng.

product-sampling-marketing-duoc-su-dung-rong-rai-trong-nganh-f-b

Product sampling marketing được sử dụng rộng rãi trong ngành F&B @flavorsampling

Một số ưu điểm nổi bật của hình thức tiếp thị sampling sản phẩm có thể kể đến gồm:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu 
  • Tăng khả năng bán hàng thông qua dùng thử 
  • Đẩy mạnh marketing truyền miệng 
  • Phương pháp nghiên cứu thị trường hiệu quả 
  • Tăng lợi thế cạnh tranh nhờ “độ quen thuộc với người dùng” 
  • Tiếp thị đến đúng đối tượng khách hàng/khách hàng tiềm năng 
  • Tiết kiệm chi phí hiệu quả: chi phí sản xuất, đóng gói và phân phối (đặc biệt với các chiến dịch digital sampling) 
  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu 
  • Tăng khả năng bán chéo sản phẩm cùng thương hiệu

3. Nhược điểm của việc sử dụng hàng sampling

Bên cạnh các ưu điểm, trước khi quyết định sử dụng hàng sampling và đẩy chiến dịch sampling của mình ra thị trường, doanh nghiệp cũng cần nhận biết đầy đủ các điểm bất lợi khi triển khai chương trình này như:

  • Mặc dù là chiến lược marketing tối ưu chi phí, việc sản xuất hàng sampling có thể khiến doanh nghiệp tiêu tốn một khoản phí đáng kể. Thậm chí, nếu địa điểm triển khai chiến dịch sampling ở cách xa nội thành hoặc ở tỉnh lẻ, chi phí vận chuyển cũng là bài toán đáng cân nhắc. 
  • Giới hạn khách hàng tiếp cận được không nhiều và đa dạng, thường phụ thuộc vào tệp khách hàng tại điểm triển khai chiến dịch. 
  • Có khả năng phải chịu nhận xét tệ nếu sản phẩm dùng thử không đủ chất lượng khiến người dùng hài lòng. Trong trường hợp xấu nhất, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với khủng hoảng truyền thông. 
  • Đo lường ROI khó khăn 
  • Có khả năng tạo ra trạng thái bão hòa nếu sử dụng chiến dịch này quá thường xuyên 
  • Tiêu tốn tài nguyên: từ nhân sự, logistics, lên kế hoạch và đo lường hiệu quả 
rui-ro-ap-luc-du-luan-la-rat-lon-neu-hang-sampling-khong-du-chat-luong-powerreviews

Rủi ro áp lực dư luận là rất lớn nếu hàng sampling không đủ chất lượng @powerreviews

4. Khi nào cần triển khai chiến dịch sampling?

Chiến lược sampling có thể mang lại hiệu quả không ngờ nếu doanh nghiệp biết cách triển khai đúng cách, đúng thời điểm. Tính thời điểm là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định phần lớn đến sự thành công của một chiến dịch sampling.

Một số thời điểm doanh nghiệp có thể áp dụng phương pháp tiếp thị “tặng hàng sampling” gồm:

  • Doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng và cần đẩy mạnh doanh số 
  • Doanh nghiệp ra mắt một dòng sản phẩm mới và cần tăng độ nhận diện của sản phẩm này 
  • Doanh nghiệp muốn cải tiến sản phẩm đã ra mắt lâu trên thị trường và cần khảo sát ý kiến người dùng 
  • Doanh nghiệp muốn nghiên cứu, khảo sát thị trường người dùng 

Như vậy, thông qua bài viết trên, TAPTAP đã cùng bạn đi tìm hiểu khái niệm hàng sampling là gì cũng như tầm quan trọng của hàng sampling trong một chiến dịch tiếp thị phân phối mẫu thử. Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu được tư vấn triển khai giải pháp sampling, đừng ngần ngại liên hệ với TAPTAP để được tư vấn nhé!

    Hãy để lại thông tin ngay hôm nay – chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn giải pháp tối ưu, để giúp doanh nghiệp của bạn thu hút, giữ chân và gia tăng lượng khách hàng trung thành mỗi ngày!

    Bằng cách gửi biểu mẫu này, tôi đồng ý với các Điều khoản và điều kiện của TAPTAP.