Sampling là một chiến lược marketing hiện đại được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Không chỉ là “vũ khí” đẩy doanh số hiệu quả, chiến lược này còn giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng trung thành trong khi vẫn tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ. Và trong ngàng bán lẻ, cụm từ “retail sampling” giờ đây đã chứng minh được sức hút nóng hơn bao giờ hết.
Vậy, retail sampling là gì và vì sao doanh nghiệp bán lẻ cần có nó? Cùng TAPTAP tìm hiểu qua bài viết sau!

Retail sampling là chiến lược marketing mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ @avadacommerce
1. Retail sampling là gì?
Retail sampling tạm dịch là phân phối sản phẩm mẫu dùng thử trong ngành bán lẻ. Như đã đề cập, đây là một chiến lược marketing hiện đại được nhiều doanh nghiệp yêu thích. Với retail sampling, khách hàng có cơ hội được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm trước khi đi đến quyết định mua hàng mà không có bất kỳ ràng buộc nào với phía nhãn hàng. Với trải nghiệm này, một cuộc khảo sát từ retail TouchPoints cho thấy có đến 81% người tiêu dùng sử dụng sản phẩm mẫu quyết định tiếp tục mua và gắn kết với nhãn hàng đó cho cả những lần mua sắm sau này.
2. Vì sao chương trình sampling quan trọng trong ngành hàng retail?
Mang đến trải nghiệm mua sắm đầy cảm hứng cho khách hàng
Việc sử dụng mẫu thử cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và lắng nghe phản hồi một cách trực tiếp, đồng thời tạo ra trải nghiệm “thật” cho khách hàng. Trong khi phân phối mẫu thử trực tiếp tại sự kiện có thể mang đến trải nghiệm kết nối và gắn kết hơn, việc phân phối mẫu thử kỹ thuật số (digital sampling) cho phép doanh nghiệp tiếp cận tệp đối tượng khách hàng rộng và đa dạng hơn.

Product sampling mang lại trải nghiệm kết nối với khách hàng @socialnature
Ngoài việc khiến cho thương hiệu trở nên nổi bật, retail sampling có thể giúp doanh nghiệp tạo tương tác sâu hơn với người dùng thông qua trải nghiệm trực tiếp với sản phẩm. Trải nghiệm này có thể mang lại cảm giác thích thú và sự kết nối mạnh mẽ giữa người dùng và thương hiệu, từ đó làm tăng lòng trung thành của họ và đẩy mạnh doanh thu thông qua marketing truyền miệng.
Thu thập thông tin hữu ích và có giá trị về khách hàng
Thông qua việc thu thập phản hồi từ những khách hàng đã dùng thử sản phẩm, doanh nghiệp có thể hiểu được những insights về sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả hơn sau này. Một chiến dịch retail sampling thành công có thể giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng đối với thương hiệu, thúc đẩy doanh số cũng như làm tăng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Khi triển khai retail sampling, doanh nghiệp có thể lựa chọn hàng sampling là sản phẩm/thực phẩm cho phép khách hàng nếm thử trực tiếp. Hình thức này thường diễn ra hiệu quả hơn khi tổ chức tại trung tâm thương mại hoặc siêu thị, mà đi kèm với đó là sự tốn kém về chi phí không gian và nhân lực. Ngược lại, mẫu thử đóng gói sẵn sẽ là lựa chọn tiết kiệm hơn và thuận tiện hơn để khách hàng có thể sử dụng nó vào bất cứ thời điểm mong muốn nào khác.

Retail product sampling là giải pháp marketing tối ưu chi phí @vecteezy
Làm nổi bật thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh
Trong một thị trường đầy cạnh tranh, việc triển khai retail sampling có thể giúp thương hiệu của bạn tạo sự khác biệt và thu hút hơn so với các đối thủ. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới hoặc đang cố gắng đẩy mạnh nhận diện thương hiệu.
Để đảm bảo chiến dịch retail sampling của mình nổi bật hơn hẳn, doanh nghiệp cần tạo ra một hoạt động thú vị/độc đáo có thể thu hút sự tham gia của nhiều người. Các chiến thuật có thể sử dụng gồm: sử dụng màn hình tương tác, hợp tác với KOL/KOC/người nổi tiếng để tạo tiếng vang cho sản phẩm.
3. Triển khai retail sampling có khó không?
Triển khai một chiến dịch retail sampling không khó, điều khó là triển khai nó một cách thành công và mang lại lợi ích thực sự cho doanh nghiệp.
3.1 Các bước triển khai retail sampling
Để triển khai một chiến dịch retail sampling thành công, doanh nghiệp có thể tiến hành theo các bước sau đây:
- Xác định mục tiêu chiến dịch, mục tiêu này bắt buộc phải đi song song với mục tiêu chung của doanh nghiệp
- Xác định tệp khách hàng mục tiêu của chiến dịch
- Xác định nền tảng và các kênh triển khai chiến dịch
- Tạo ra một thông điệp thống nhất được sử dụng xuyên suốt chiến dịch
- Chọn ra sản phẩm mẫu (hàng sampling) sẽ sử dụng trong chiến dịch, đảm bảo rằng sản phẩm này có chất lượng tốt đủ để khiến khách hàng hài lòng
- Nếu được, hãy tạo ra các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa
- Theo dõi và tối ưu hiệu suất trong suốt quá trình diễn ra chiến dịch

Digital product sampling giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng vốn đã quen thuộc với mua sắm online @barn2plugins
3.2 Giải pháp triển khai retail sampling từ TAPTAP
Là đơn vị đi đầu cung cấp các giải pháp marketing hiện đại hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị thành công, TAPTAP mang đến dịch vụ tư vấn và hỗ trợ xây dựng, triển khai chiến lược product sampling với hiệu suất cao cho doanh nghiệp. Thông qua việc nghiên cứu hành vi và sở thích người dùng dựa trên dữ liệu thực, các giải pháp TAPTAP đưa ra mang tính thực tiễn và độ khả thi cao, giúp doanh nghiệp dễ dàng giải quyết được bài toán marketing hiện tại.