Điểm loyalty tích lũy là gì? Vì sao doanh nghiệp cần triển khai chương trình loyalty?

Trong thời đại của sự cạnh tranh, việc sở hữu những chương trình và chính sách giữ chân khách hàng là điều không thể thiếu. Các chương trình này không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, mà còn giúp doanh nghiệp cải thiện kết quả kinh doanh một cách đáng kể.

Trong bài viết này, TAPTAP sẽ cùng bạn tìm hiểu về điểm loyalty tích lũy, cũng như những lợi ích mà điểm loyalty tích lũy mang lại cho doanh nghiệp trong hành trình “chinh phục khách hàng”.

00 diem loyalty tich luy la gi va vi sao no quan trong 1

Điểm loyalty tích lũy là gì và vì sao nó quan trọng? @marketingbusinessblog 

1. Điểm loyalty tích lũy là gì? 

Điểm loyalty tích lũy là một đơn vị dùng trong chương trình loyalty tích điểm – một loại chương trình loyalty rất phổ biến. Điểm loyalty được tích lũy thông qua các hoạt động giao dịch hoặc tương tác với nhãn hàng (brand). Thông thường, mỗi thương hiệu sẽ có một chương trình tích lũy riêng. 

Với điểm loyalty tích lũy qua thời gian, người dùng có thể sử dụng điểm này để đổi quà tặng, voucher hoặc gói sử dụng dịch vụ/sản phẩm – tùy thuộc vào điều khoản của từng chương trình tích điểm khác nhau. 

01-diem-loyalty-la-don-vi-dung-trong-chuong-trinh-loyalty

Điểm loyalty là đơn vị dùng trong chương trình loyalty tích điểm, được tích lũy mỗi khi người dùng có giao dịch hoặc tương tác với nhãn hàng @usetada 

2. Vì sao doanh nghiệp cần triển khai chương trình điểm tích lũy loyalty? 

Một trong những ưu thế vượt trội của chương trình Loyalty chính là khả năng linh hoạt, cả về thời gian lẫn phần thưởng nhận được. Không chỉ vậy, với điểm loyalty tích lũy, người dùng có thể dễ dàng truy cập và nắm được số điểm mình đang có, cũng như các phần quà tương ứng có thể đổi được với từng mức điểm, giúp họ chủ động hơn trong việc tích điểm lẫn chi tiêu. 

Bên cạnh đó, việc triển khai chương trình điểm loyalty tích lũy còn giúp doanh nghiệp đạt được một số lợi ích như: 

  • Tăng tương tác với thương hiệu trên các nền tảng (engagement): việc nhận thức được điểm tích lũy và những lợi ích/phần thưởng mà điểm tích lũy mang lại có thể giúp thúc đẩy khách hàng thực hiện các hoạt động tương tác với nhãn hàng trên nhiều nền tảng như gamification (in-app), tương tác trên mạng xã hội, làm khảo sát, đánh giá trải nghiệm,… 
  • Kích thích nhu cầu mua sắm và tỉ lệ quay lại mua hàng (retention): các chương trình Loyalty cho phép khách hàng tích nhiều điểm sau mỗi lần mua sắm sẽ giúp khách hàng có “động lực” hơn trong việc mua sắm, chi tiêu tại cửa hàng. Với suy nghĩ sẽ nhận được ”lợi ích kép” khi vừa mua sắm vừa tích điểm, tiết kiệm được tiền, khách hàng rất có thể sẽ quay trở lại mua hàng nhiều hơn. 
  • Tăng khả năng giới thiệu thương hiệu/sản phẩm (referral): “niềm vui đổi thưởng” là thứ dễ lây lan, bất kể người dùng đó thuộc thế hệ nào. Bên cạnh đó, khi chương trình tích điểm được áp dụng với các hoạt động như mời bạn mới tham gia, chia sẻ link… thì việc thương hiệu được tăng độ nhận diện nhờ truyền miệng, giới thiệu bạn bè/người thân, affiliate… là hoàn toàn có khả năng xảy ra. 
02-tich-diem-doi-qua-xay-dung-thuong-hieu-boost-sale

Tích điểm đổi quà không chỉ nằm trong chiến lược xây dựng thương hiệu, mà còn hỗ trợ “boost sale” hiệu quả @voxco 

3. Những mô hình điểm loyalty tích lũy phổ biến 

Tích điểm đổi quà 

Tích điểm đổi quà là chương trình diễn ra trong thời gian ngắn, thường đi kèm với một chương trình khuyến mãi nào đó của nhãn hàng. Chương trình tích điểm đổi quà là một chiến lược phổ biến được nhiều thương hiệu sử dụng, nhằm khuyến khích khách hàng chi tiêu, mua sắm thường xuyên hơn, cũng như khiến họ hiểu hơn/nhớ nhiều hơn về thương hiệu. 

Chương trình tích điểm đổi quà hoạt động theo cơ chế sau: 

  • Khi khách hàng thực hiện một giao dịch hoặc một tương tác với doanh nghiệp, họ sẽ nhận được một số điểm tích lũy tương ứng với giá trị của giao dịch/tương tác đó 
  • Điểm tích lũy này được ghi nhận theo tài khoản khách hàng và khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra số điểm này bất cứ lúc này trên app hoặc website đăng nhập. Khi đã tích đủ một số điểm nhất định, khách hàng có thể dùng số điểm này để đổi lấy một món quà tương ứng – thường là sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu đó. 

Tích điểm hoàn tiền 

Bên cạnh tích điểm đổi quà, một số thương hiệu sẽ chuyển sang sử dụng chương trình tích điểm hoàn tiền. Cơ chế hoạt động của chương trình này cũng tương tự như tích điểm hoàn tiền, chỉ khác là giá trị quy đổi sẽ không phải phần quà, mà là tiền. Món tiền này có thể được cộng trực tiếp vào tài khoản của khách hàng, hoặc được cộng vào các ví tiền tùy theo điều kiện mà thương hiệu đưa ra. 

Mô hình Tích điểm hoàn tiền có thể được thực hiện dưới dạng ngắn hạn (theo campaign) hoặc dài hạn, tùy theo chiến lược của doanh nghiệp. Một số chương trình tích điểm hoàn tiền phổ biến có thể kể đến gồm Shopee xu, hoàn tiền Ví trả sau MoMo, hoàn tiền thẻ tín dụng Home Credit, … 

03-tich-diem-hoan-tien-la-mot-trong-nhung-mo-hinh-loyalty-pho-bien-nhat

Tích điểm hoàn tiền là một trong những mô hình Loyalty phổ biến nhất @usetada 

Tích điểm đổi ưu đãi 

Chương trình này thường được áp dụng trong các ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Với số điểm tích lũy được từ chương trình Tích điểm ưu đãi, khách hàng có thể dùng để đổi lấy các ưu đãi như phiếu quà tặng, phiếu giảm giá, mã giảm hoặc phiếu mua hàng với giá ưu đãi,… 

Chương trình Tích điểm đổi ưu đãi nhằm mục đích chính là kích cầu tiêu dùng, và thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn cùng với chiến dịch truyền thông từ nhãn hàng. Yếu tố khan hiếm về thời gian có thể tạo động lực giúp khách hàng tích điểm và sử dụng ưu đãi để mua sắm trong thời gian ngắn. 

Tích điểm thăng hạng 

Là mô hình Loyalty mang tính lâu dài và bền vững hơn so với các mô hình tích điểm phía trên. Hiểu đơn giản, đây là chương trình tích điểm để tăng hạng hội viên, từ đó đạt được nhiều lợi ích hơn khi sử dụng, mua sắm các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Với mô hình này, việc làm thế nào để tách biệt quyền lợi giữa các hạng hội viên sao cho cân bằng, hợp lý đồng thời thúc đẩy động lực tích điểm của khách hàng là bài toán khó mà doanh nghiệp cần giải quyết. 

04-mot-vi-du-ve-chuong-trinh-loyalty-tich-diem-thang-hang

Một ví dụ về chương trình Loyalty tích điểm thăng hạng @cellphones 

Như vậy, thông qua bài viết trên, TAPTAP đã cùng bạn giải đáp những thông tin cơ bản về điểm loyalty tích lũy, cũng như các mô hình Loyalty phổ biến được sử dụng trong các doanh nghiệp hiện tại. 

Là một trong những đơn vị đi đầu cung cấp giải pháp Loyalty cho doanh nghiệp, TAPTAP hỗ trợ xây dựng các chương trình Loyalty toàn diện. Giải pháp của TAPTAP tập trung vào việc thiết kế, xây dựng và triển khai chương trình Loyalty theo nhiều nhu cầu khác nhau của các doanh nghiệp. Hiện tại, TAPTAP đang là nhà cung cấp dịch vụ Loyalty cho hơn 200 nhãn hàng, với nhiều giải pháp phù hợp với đa dạng tệp đối tượng người dùng, đặc biệt là tệp người dùng trẻ khi đưa ứng dụng gamification vào từ khâu thiết kế. 

Liên hệ tư vấn ngay! 

    Hãy để lại thông tin ngay hôm nay – chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn giải pháp tối ưu, để giúp doanh nghiệp của bạn thu hút, giữ chân và gia tăng lượng khách hàng trung thành mỗi ngày!

    Bằng cách gửi biểu mẫu này, tôi đồng ý với các Điều khoản và điều kiện của TAPTAP.