Tỉ lệ quy đổi điểm Loyalty: Hướng dẫn cách tính toán và cải thiện 

Đối với nhiều thương hiệu, chương trình khách hàng thân thiết đã trở thành công cụ thiết yếu để giữ chân khách hàng và tăng lượt mua hàng lặp lại. Nhưng làm sao để biết được chương trình khách hàng thân thiết của mình có thực sự thúc đẩy người dùng hay không? Đó chính là lúc tỉ lệ đổi thưởng phát huy tác dụng. 

Vậy, đâu là cách tính toán tỉ lệ quy đổi điểm thưởng và sử dụng tỉ lệ này để đánh giá mức độ thành công của một chương trình loyalty? Cùng TAPTAP tìm hiểu qua bài viết sau! 

tinh-toan-va-theo-doi-ti-le-quy-doi-diem-loyalty-la-mot-buoc-quan-trong-de-danh-gia-muc-do-thanh-cong-cua-chuong-trinh-loyalty

Tính toán và theo dõi tỉ lệ quy đổi điểm loyalty là một bước quan trọng để đánh giá mức độ thành công của chương trình loyalty @pixelplex 

1. Vì sao cần theo dõi tỉ lệ đổi thưởng?  

Tỉ lệ đổi thưởng là một chỉ số dùng để đánh giá độ phù hợp của phần thưởng trong chương trình khách hàng thân thiết với khách hàng. Tỉ lệ đổi thưởng cao báo hiệu sự gắn kết và hài lòng mạnh mẽ của khách hàng. Ngược lại, tỉ lệ đổi thưởng thấp cho thấy dấu hiệu doanh nghiệp cần cải thiện lại chương trình loyalty của mình, bởi nếu mức độ hứng thú với phần thưởng giảm, khả năng khách hàng quay lại và mua hàng trong tương lai là rất thấp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số sản phẩm/dịch vụ bán ra. 

Không chỉ vậy, việc theo dõi tỉ lệ đổi thưởng còn giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí cho các hoạt động và chương trình khách hàng thân thiết sau này. Khi nắm được tỉ lệ đổi quà dự kiến, doanh nghiệp có thể phân bổ chính xác hơn khoản ngân sách sử dụng cho phần thưởng trong chương trình loyalty của mình mà không cần phải mở rộng nguồn lực. 

2. Tỉ lệ đổi thưởng trung bình của một chương trình Loyalty  

Mặc dù không có một con số chuẩn lý tưởng để làm mốc đo lường cho thành công của chương trình khách hàng thân thiết, thực tế doanh nghiệp vẫn có thể tham khảo tỉ lệ đổi thưởng của các doanh nghiệp đã triển khai thành công chiến dịch loyalty của mình.   

Theo Loyalty Lion, tỉ lệ đổi điểm của các chương trình loyalty trên toàn cầu trong năm 2023 rơi vào khoảng 49,8% – mà tùy thuộc vào lĩnh vực khác nhau, tỉ lệ sẽ có mức dao động nhất định. Chẳng hạn, các loyalty program của ngành hàng bán lẻ thường sẽ có tỉ lệ đổi điểm cao hơn bởi chúng cung cấp các phần thưởng hữu hình được yêu thích như phiếu giảm giá, sản phẩm miễn phí,… Ngược lại, customer loyalty programs trong lĩnh vực dịch vụ tài chính thường có tỉ lệ đổi điểm thấp hơn, bởi phần thưởng có phần hạn chế hơn trong khi quy trình đổi điểm khá phức tạp. 

ti-le-quy-doi-diem-loyalty-se-chenh-lech-tuy-thuoc-vao-linh-vuc-nganh-nghe-vikas-r-jain

Tỉ lệ quy đổi điểm loyalty sẽ chênh lệch, tùy thuộc vào lĩnh vực, ngành nghề @Vikas R Jain 

3. Hướng dẫn tính tỉ lệ quy đổi điểm Loyalty  

Tính toán tỉ lệ đổi thưởng của chương trình khách hàng thân thiết của bạn thực sự rất đơn giản. Công thức cơ bản là: 

Tỉ lệ đổi thưởng = (Số phần thưởng đã đổi / Tổng số phần thưởng đã kiếm được) x 100  

Ví dụ, nếu chương trình khách hàng thân thiết của bạn phát hành 100.000 điểm trong một tháng và có 25.000 điểm trong số đó được đổi, tỉ lệ đổi sẽ là:  

Tỉ lệ quy đổi điểm thưởng = (25.000 / 100.000) x 100 = 25%  

4. Tỉ lệ quy đổi điểm Loyalty của các chương trình khách hàng thân thiết khác nhau  

Bên cạnh đó, việc đánh giá thành công của tỉ lệ quy đổi điểm loyalty ngoài ngành hàng kinh doanh của doanh nghiệp còn phải phụ thuộc vào loại chương trình loyalty được triển khai. 

Ví dụ, với tier loyalty program (chương trình nâng hạng khách hàng thân thiết),  khách hàng tham gia thường có xu hướng quy đổi điểm thưởng nhiều hơn khi họ chi tiêu nhiều cho một thương hiệu để nâng hạng thành viên và được hưởng các ưu đãi, sản phẩm miễn phí độc quyền. Hoặc với chương trình tích điểm đổi quà, nếu doanh nghiệp chú trọng phát triển theo hướng bền vững, phần thưởng có thể là các khoản quyên góp từ thiện hoặc quyên góp cho các quỹ trồng rừng,… Điều quan trọng là chọn được giá trị phần thưởng phù hợp với giá trị mà khách hàng mong muốn. 

cac-nganh-hang-khac-nhau-co-ti-le-doi-diem-khac-nhau-tuy-thuoc-vao-loai-chuong-trinh-loyalty-duoc-trien-khai

 Các ngành hàng khác nhau có tỉ lệ đổi điểm khác nhau, tùy thuộc vào loại chương trình loyalty được triển khai @Tada Loyalty 

5. Vì sao tỉ lệ quy đổi điểm Loyalty lại thấp và đâu là cách cải thiện?  

Điều gì dẫn đến tỉ lệ quy đổi điểm loyalty bị thấp?  

Tỉ lệ quy đổi điểm thấp có thể gây ra bởi một trong các nguyên nhân sau: 

  • Phần thưởng không đủ hấp dẫn: Khi phần thưởng không đủ hấp dẫn, khách hàng sẽ không quan tâm đến việc phải tích lũy hay đổi điểm. Về phần này, doanh nghiệp cần nghiên cứu sở thích và hành vi khách hàng để tạo ra được hệ thống phần thưởng độc đáo phù hợp với giá trị mà họ mong muốn. 
  • Quy trình đổi thưởng phức tạp: Quy trình rườm rà với thông điệp không rõ ràng có thể trở thành rào cản lớn khiến khách hàng không muốn tích lũy và quy đổi điểm thưởng. Trong thời đại ngày nay, nếu không thể tối ưu quy trình mua sắm và trải nghiệm của người dùng, doanh nghiệp có thể sẽ bỏ lỡ khách hàng trung thành tiềm năng. 
ti-le-quy-doi-diem-loyalty-co-the-bi-anh-huong-boi-muc-do-hap-dan-cua-phan-thuong-va-do-phuc-tap-cua-quy-trinh-doi-diem

Tỉ lệ quy đổi điểm loyalty có thể bị ảnh hưởng bởi mức độ hấp dẫn của phần thưởng và độ phức tạp của quy trình đổi điểm @Hang 

Cách cải thiện tỉ lệ quy đổi điểm loyalty  

Về nguyên tắc, muốn cải thiện tỉ lệ đổi quà, thương hiệu cần đảm bảo chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết của mình đủ thu hút để khiến khách hàng mua sắm, tích lũy và quy đổi điểm thưởng, từ đó tạo ra nhiều lần mua hàng lặp lại hơn. Dưới đây là một số phương pháp thương hiệu có thể sử dụng để tối đa hóa tỉ lệ đổi quà của người dùng: 

  • Cung cấp phần thưởng hấp dẫn và có giá trị: các phần thưởng này nên được tạo ra dựa trên sự hiểu rõ về người dùng, mà không phải là các phần thưởng chung chung nhàm chán. Nếu chưa biết phải bắt đầu từ đâu, doanh nghiệp có thể tiến hành khảo sát hoặc phân tích dữ liệu khách hàng sẵn có. 
  • Đa dạng hóa phần thưởng: khách hàng luôn thích có nhiều lựa chọn khi mua sắm, và khi chọn phần thưởng cũng không ngoại lệ. Một số lựa chọn phần thưởng có thể cân nhắc bao gồm: chiết khấu cho các lần mua hàng trong tương lai, sản phẩm miễn phí, giao hàng miễn phí, trải nghiệm độc quyền, quyên góp từ thiện,… 
  • Đơn giản hóa quy trình đổi thưởng : quy trình đổi thưởng đơn giản sẽ khuyến khích nhiều khách hàng sử dụng phần thưởng của họ hơn. Cách đơn giản nhất là giảm thiểu số bước cần thực hiện để đổi thưởng, đồng thời đảm bảo quy trình đổi thưởng trực quan, dễ hiểu, thân thiện với người dùng. 
  • Nhắc nhở khách hàng đổi điểm thông qua email, thông báo đẩy trên ứng dụng hoặc SMS, đồng thời cung cấp hướng dẫn rõ ràng về cách đổi điểm và phần thưởng. 
  • Theo dõi và phân tích hiệu quả chiến dịch, tỉ lệ quy đổi điểm thưởng thường xuyên, đặc biệt lưu ý đến những thời điểm tỉ lệ đổi điểm cao và thấp để có kế hoạch tiếp thị và triển khai phù hợp hơn trong tương lai. 

Hiểu và tối ưu hóa tỉ lệ đổi quà của chương trình loyalty là một bước quan trọng để tăng mức độ tương tác của khách hàng và thúc đẩy nhiều lượt mua hàng lặp lại hơn. Bằng cách sử dụng các chiến lược nêu trên để cải thiện tỉ lệ đổi quà, bạn có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm và quy đổi điểm thưởng hấp dẫn, thúc đẩy khách hàng quay lại mua sắm nhiều hơn. 

Để được chuyên gia tư vấn và hỗ trợ triển khai chương trình loyalty cho thương hiệu của bạn, liên hệ ngay với TAPTAP

    Hãy để lại thông tin ngay hôm nay – chúng tôi sẽ liên hệ tư vấn giải pháp tối ưu, để giúp doanh nghiệp của bạn thu hút, giữ chân và gia tăng lượng khách hàng trung thành mỗi ngày!

    Bằng cách gửi biểu mẫu này, tôi đồng ý với các Điều khoản và điều kiện của TAPTAP.